Trong thời đại trí tuệ nhân tạo đang lên ngôi, không thể tránh khỏi sự đe dọa về nhân lực đối với các ngành nghề truyền thống. Công nghệ tiến bộ, xu hướng tự động hóa khiến cách ta làm việc, tương tác với nhau thay đổi. Trong bài viết này, hãy cùng Algorithmics tìm hiểu về 8 ngành nghề được các chuyên gia dự đoán sẽ biến mất trong tương lai và dễ dàng thay thế bởi trí tuệ nhân tạo A.I. và công nghệ.
Thu ngân, bán hàng, phục vụ, dọn dẹp
Với sự gia tăng của phương pháp thanh toán điện tử và hệ thống thanh toán tự động. Như ví điện tử và máy tính tiền tự động. Vai trò của thu ngân truyền thống đang bị thay thế. Hệ thống tự động không chỉ nhanh chóng và tiện lợi. Mà còn giúp tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp.
Ngoài ra, vị trí nhân viên bán hàng tại cửa hàng bán lẻ cũng đang bị đe doạ. Người dùng có thể thực hiện giao dịch, quản lý tài chính từ xa thông qua ứng dụng di động. Từ đó giảm thiểu sự tương tác trực tiếp với nhân viên. Đồng thời, với sự phát triển của thương mại điện tử, khách hàng ưa chuộng kênh mua sắm online hơn.
Theo CNBC, nhà bán lẻ, nhà hàng đang tìm kiếm robot, các thiết bị công nghệ thay thế được con người. Các doanh nghiệp sẽ tối ưu được chi phí cũng như thời gian chờ đợi của khách hàng. Từ đó, chúng sẽ mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Molly Harnischfeger – Giám đốc bộ phận Customer Insight của AlixPartners cho biết: “Thực khách và người mua sắm – những người thiếu kiên nhẫn khi chờ đợi quá lâu cũng như không hài lòng về dịch vụ, họ hoan nghênh những thay đổi này”.
Ngành chăm sóc khách hàng
Công nghệ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo đang thay thế vai trò của nhân viên dịch vụ chăm sóc khách hàng truyền thống trong đa lĩnh vực. Chatbot và robot dịch vụ tự động có thể giúp khách hàng giải quyết nhanh chóng các yêu cầu.
Theo Harvard Business Review, sau đại dịch Covid-19, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành dịch vụ đã và đang phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Robot dịch vụ dần đang khẳng định vị trí của mình. Chúng giúp cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và tự động hóa các nhiệm vụ tẻ nhạt. Robot luôn sẵn sàng làm việc 24/7. Chúng không cần nghỉ ốm, nghỉ lễ. Đảm bảo rằng khách hàng của các doanh nghiệp luôn được chăm sóc tận tình. Nhưng để robot hoạt động tối ưu nhất có thể, chúng cần được thiết kế, triển khai đúng cách. Và điều này sẽ dễ dàng được cải thiện, chỉ cần thời gian.
Ngành tài chính, phân tích tài chính, cố vấn tài chính cá nhân
Ngành tài chính, một ngành nghề truyền thống quan trọng. Đang phải đối mặt với tiềm năng bị thay thế bởi Trí tuệ Nhân tạo (A.I.). Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, khả năng tính toán mạnh mẽ và tự động hoá của A.I đã rút ngắn không ít thời gian trong quá trình phân tích, xử lý thông tin tài chính một cách chính xác.
Hiện nay, các công ty tài chính, ngân hàng đã sử dụng A.I. để tự động hóa các nhiệm vụ. Như phân tích tín dụng, quản lý rủi ro, giao dịch chứng khoán và phân tích thị trường.
Tuy nhiên, việc sử dụng A.I. trong ngành tài chính cũng gặp phải nhiều thách thức. Mặc dù A.I. có khả năng xử lý dữ liệu nhanh chóng. Song chúng không thể hoàn toàn thay thế con người. Như đưa ra quyết định chiến lược, đánh giá các yếu tố phi tài chính như văn hóa, chính trị.
Do đó, dự đoán ngành tài chính sẽ trải qua biến đổi khi kết hợp giữa con người và A.I. Các chuyên gia tài chính sẽ phải điều chỉnh kiến thức và kỹ năng của mình để làm việc cùng với các công nghệ mới, tận dụng sự mạnh mẽ của AI để tăng cường hiệu suất và đưa ra những quyết định tốt hơn trong môi trường kinh tế biến đổi nhanh chóng.
Ngành Marketing, Truyền thông
Trong truyền thông, ChatGPT có thể tạo ra nội dung tự động và độc đáo một cách nhanh chóng. Từ bài báo, video, âm nhạc đến thiết kế đồ họa mà không cần sự can thiệp của con người. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực cho các công ty truyền thông. Đồng thời đáp ứng nhu cầu nội dung đa dạng và cá nhân hóa ngày càng tăng của người dùng.
Trong Marketing, A.I. có thể phân tích dữ liệu khách hàng, xu hướng thị trường và các yếu tố tác động để đề xuất các chiến lược tiếp thị hiệu quả, tăng cường tương tác với khách hàng. Các công ty tiếp thị ngày càng sử dụng công cụ A.I. để tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo.
Theo Forbes, Tổng chủ nhiệm của Natural Sciences – Kristian Hammond. Ông đã nói với BBC: “Trong 15 năm nữa, 90% tin tức sẽ được viết bởi máy móc.” Nhà xuất bản người Đức Axel Springer cũng đã công bố: “từ tháng 2, kế hoạch “chỉ sử dụng kỹ thuật số”, bao gồm cắt giảm nhân sự để ủng hộ “công nghệ hiện đại và tự động hóa” đang được thực hiện”. Một nghiên cứu của Salesforce cho thấy trong ngành tiếp thị, năm 2020 có 84% marketer đã sử dụng A.I. Con số này đã tăng 29% so với năm 2019.
Mặc dù A.I. mang lại nhiều lợi ích cho ngành Media và Marketing. Song chúng cũng mang đến những thách thức. A.I. không thể hoàn toàn hiểu và đáp ứng các yếu tố nhân văn, tình cảm con người mang lại. Sáng tạo và khả năng tưởng tượng cũng là những yếu tố mà con người đóng vai trò quan trọng.
Do đó, dự đoán rằng ngành Media và Marketing sẽ chứng kiến sự kết hợp giữa con người và A.I. Các Marketer làm việc hiệu quả sẽ là người tận dụng tối ưu khả năng của A.I. Để phân tích dữ liệu, đề xuất và thực thi chiến lược.
Ngành pháp lý, nhân viên, trợ lý pháp lý, luật sư
Trong tương lai, công nghệ và A.I. có khả năng thay thế một số công việc trong ngành pháp lý. Một số vị trí trong ngành pháp lý có thể bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của A.I. Như tư vấn pháp lý tự động, phân tích dữ liệu pháp lý, so sánh các văn bản pháp lý. Hay thậm chí xử lý một số vụ án đơn giản.
Theo Forbes, A.I. sẽ có tác động lớn đến ngành pháp lý. Trong tương lai, văn phòng luật sư sẽ có ít công việc hành chính hơn, cần ít nhân viên hơn. Đầu vào của vị trí liên quan đến pháp lý cũng sẽ tiêu chuẩn cao hơn, chọn lọc kỹ hơn.
Khi những nhân viên pháp lý làm việc hiệu quả, điều đó có nghĩa sẽ cần ít luật sư hơn. Vì vậy, ngành pháp lý sẽ đối diện với sự thật: Một số luật sư sẽ mất việc. Nghiên cứu từ Princeton gợi ý rằng ngành pháp lý là một trong những ngành dễ bị tổn thương nhất trong cuộc cách mạng A.I. Ngoài ra có nguy cơ mất giá khi máy móc có thể làm hầu hết việc mà luật sư làm.
Tuy nhiên, thay thế hoàn toàn ngành pháp lý bởi A.I. vẫn là một vấn đề đầy thách thức. Việc của các luật sư, nhân viên pháp lý và chuyên gia pháp lý đòi hỏi nhiều thứ. Từ kiến thức sâu rộng, tư duy phản biện, đánh giá các tình huống phức tạp,… Ngoài ra, yếu tố nhân văn, đạo đức trong ngành cũng là khía cạnh mà A.I chưa đáp ứng được.
Ngành kế toán, kiểm toán
Ngành kế toán sẽ dễ dàng bị thay thế hoàn toàn bởi trí tuệ nhân tạo. Những ngành sẽ chịu ảnh hưởng và sẽ có biến đối. A.I. với khả năng tự động hóa tác vụ kế toán nhưng vẫn cần sự giám sát của con người để đảm bảo tính chính xác và hiệu quả. Công việc kế toán sẽ dần chuyển sang việc tập trung vào phân tích dữ liệu, đưa ra quyết định chiến lược và cung cấp thông tin chi tiết cho quản lý.
Trong một vài nghiên cứu, các công việc liên quan đến kế toán dự kiến sẽ giảm 8% vào năm 2024 (theo Business Insider). Hầu hết các công việc kế toán đang được tự động hóa bằng những công cụ, phần mềm tân tiến QuickBooks, FreshBooks và Microsoft Office. Không những với giá thành rẻ hơn nhiều so với mức lương của một người, mà độ chính xác còn cao hơn.
“Một số kế toán lo lắng rằng A.I. sẽ thay thế họ. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội với các kế toán biết cách tận dụng phần mềm A.I. Họ sẽ thay thế cho những kế toán viên không biết sử dụng phần mềm và không cập nhật kiến thức mới” – Jeff Dernavich, Phó Chủ tịch sản phẩm tại LeaseQuery.
Ngành nghiên cứu, phân tích thị trường
Trong thời đại 4.0, ngành này đang chịu ảnh hưởng của công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Những người phân tích thị trường có vai trò quan trọng đối với phát triển thông điệp, nội dung và sản phẩm. Công nghệ và A.I. có khả năng tự động hóa một số tác vụ nghiên cứu, phân tích dữ liệu, tổng hợp thông tin người dùng, đo lường các cuộc khảo sát một cách dễ dàng mà không cần con người. Từ đó giúp tiết kiệm thời gian và tăng cường khả năng xử lý thông tin.
“A.I. rất giỏi trong việc phân tích dữ liệu và dự đoán kết quả. Đó là lý do tại sao các nhà phân tích nghiên cứu thị trường có thể dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi do A.I. điều khiển” – Muro cho biết
Tuy nhiên, công nghệ và A.I. có thể hỗ trợ trong việc tổng hợp và phân tích dữ liệu lớn, nhận diện xu hướng và mô hình, tạo ra dự báo và đề xuất chiến lược. Tuy nhiên, khả năng cảm nhận, nhận biết những yếu tố văn hóa, xã hội và kinh tế, và áp dụng kiến thức chuyên môn để đưa ra nhận định sâu hơn vẫn là vai trò riêng của con người. Nghiên cứu và phân tích thị trường đòi hỏi sự sáng tạo, khả năng tư duy phân tích, và hiểu biết sâu về ngành cũng như sự tương tác với các bên liên quan, điều mà AI vẫn chưa thể hoàn toàn thay thế được.
Giáo viên
Một số người tin rằng giáo viên có thể bị thay thế bởi A.I. trong tương lai. Công nghệ trí tuệ nhân tạo ngày càng tiến bộ, cung cấp giải pháp giáo dục tự động hóa. A.I. cung cấp nội dung học tập, đánh giá, hướng dẫn cá nhân cho học sinh một cách hiệu quả. Nó có khả năng tương tác và đáp ứng nhanh chóng với nhu cầu học tập của từng học sinh. Trí tuệ nhân tạo xử lý lượng dữ liệu lớn, phân tích, phát triển chương trình học tập tốt hơn.
Tuy nhiên, nhiều quan điểm khác nhấn mạnh vai trò không thể thay thế của giáo viên. Sự tương tác trực tiếp giữa giáo viên và học sinh, sự truyền cảm hứng, khả năng định hướng và tạo động lực cho học sinh không thể được thay thế bằng công nghệ. Giáo viên có khả năng nhận biết và đáp ứng nhanh chóng đến nhu cầu và khả năng của từng học sinh, tạo ra một môi trường học tập hỗ trợ và khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh.
Kết luận: Không có gì là tuyệt đối
Mặc dù công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh hơn. Do đó nhiều vị trí dễ dàng bị thay thế bởi A.I. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chúng ta không cần yếu tố “con người”. Dù thế nào, con người vẫn là yếu tố quan trọng và luôn đặt lên hàng đầu cho mọi vị trí, ngành nghề, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để có thể giữ vững vị trí, đồng thời phát triển hơn trong công việc. Chúng ta không chỉ không ngừng cố gắng, nâng cao kỹ năng mà còn tiếp thu những kiến thức, công cụ mới, bắt nhịp với xã hội để không bị tụt hậu. Cũng như ngành phân tích thị trường, khi kết hợp cùng công cụ A.I., những nhà phân tích không chỉ rút ngắn thời gian, tối ưu kết quả cũng như dễ dàng đưa ra những phán đoán chính xác hơn. Công nghệ và trí tuệ nhân tạo A.I. là một thách thức. Song chúng cũng là cơ hội mới cho bạn.
Theo https://algo.edu.vn/, 2/2024